Web Analytics
CONTACT | TEL : 02-728-3440, EMAIL : SALES@ASTRONLOGIC.COM | Cart 0
การใช้งาน Quartus II 4.2 Web Edition โปรแกรมสำหรับออกแบบ CPLD/FPGA ตอนที่ 1

» การใช้งาน Quartus II 4.2 Web Edition โปรแกรมสำหรับออกแบบ CPLD/FPGA ตอนที่ 1

สำหรับเครื่องมือหรือโปรแกรมออกแบบวงจรดิจิตอลที่ใช้กับ CPLD/FPGA ของบริษัท ALTERA นั้น เรามักจะคุ้นเคยกับโปรแกรม MAX+ PLUS II ซึ่งมีการพัฒนามาจนถึงเวอร์ชันที่ 10.2 และบริษัท ALTERA จะไม่มีการพัฒนาโปรแกรม MAX+ PLUS II เวอร์ชันอื่นๆ ออกมาอีกแล้ว แต่ในขณะเดียวกันได้มีการพัฒนา CPLD/FPGA ตระกูลใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีที่สูงขึ้นและมีความสามารถมากขึ้น ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้โปรแกรม MAX+ PLUS II เวอร์ชัน 10.2 เริ่มมีข้อจำกัด คือไม่สามารถใช้งานกับ CPLD/FPGA รุ่นใหม่ๆ ได้ ในขณะที่ บริษัท ALTERA หยุดพัฒนาโปรแกรม MAX+ PLUS II แต่กลับให้ความสำคัญพัฒนาโปรแกรมออกแบบและสังเคราะห์วงจรดิจิตอลตัวใหม่ชื่อ Quartus II ขึ้นมา และปัจจุบันเป็นเวอร์ชัน 4.2 Web Edition ซึ่งภายในโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition สามารถใช้กับ CPLD/FPGA ของบริษัท ALTERA ได้ทุกรุ่นทุกตระกูล และมีความสามารถในการสังเคราะห์วงจรได้ดีกว่าโปรแกรม MAX+PLUS II สามารถดาว์นโหลดโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition ได้ที่ https://www.altera.com/support/software/download/sof-download_center.html

คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์สำหรับใช้งานกับโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition

  • CPU Pentium II 400 MHZ หรือมากกว่า
  • Microsoft Windows NT 4.0 (Service Pack 3 หรือมากกว่า) , Windows 2000 หรือ Windows XP
  • หน่วยความจำ Memory 256 MHZ หรือมากกว่า (ยิ่งมากยิ่งดี)
  • Port สำหรับเชื่อมต่อกับสายดาว์นโหลด
  • USB Port สำหรับเชื่อมต่อกับสายดาว์นโหลด USB Blaster หรือ MasterBlaster (สำหรับ Windows 2000 และ Windows XP เท่านั้น)
  • Parallel Port สำหรับเขื่อมต่อกับสายดาว์นโหลด ByteBlaster II , ByteBlasterMV หรือ ByteBlaster
  • Serial Port สำหรับเขื่อมต่อกับสายดาว์นโหลด MasterBlaster
  • การดาว์นโหลดไฟล์ License สำหรับใช้กับโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition

1.เรียกโปรแกรม Internet Explorer Browser ขึ้นมา และพิมพ์ Address http://www.altera.com/support/licensing/lic-index.html จะได้ผลลัพธ์ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1 Website สำหรับขอ License Quartus II

2.กดที่ Link เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการขอ License ดังรูป

2 กรอกชื่อ – นามสกุล ,ชื่อบริษัท , Email และที่อยู่ หลังจากกรอกข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษครบแล้ว กดที่ปุ่ม Submit Request เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

รูปที่ 2 แบบฟอร์มการขอ License ที่ผู้ขอต้องกรอก

3.ขั้นตอนต่อไปผู้ขอ License จะต้องทำการกรอกหมายเลข Network Interface Card (NIC) ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะลงโปรแกรม Quatus II ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3 กรอกหมายเลข Network Interface Card (NIC)

สำหรับหมายเลข Network Interface Card (NIC) ของคอมพิวเตอร์แต่ละตัวนั้นสามารถเรียกดูได้ โดยเรียกโปรแกรม Command Promt ขึ้นมากดที่ปุ่ม Start -> All Programs -> Accessories -> Command Prompt จะปรากฏหน้าต่าง Command Prompt ขึ้นมาดังรูปที่ 4 พิมพ์คำสั่ง ipconfig/all จะปรากฏข้อมูลต่างๆ ขึ้นมา หมายเลข NIC จะเป็นตัวเลขฐานสิบหกขนาด 12 หลัก จากรูปที่ 4 หมายเลข NIC คือ 00E018F3CB96 นำหมายเลข NIC ที่ได้ กรอกลงในช่อง Enter your network interface card (NIC) number ดังรูปที่ 3 หลังจากนั้นกดที่ปุ่ม Continue

รูปที่ 4 กรอกหมายเลข Network Interface Card (NIC)

4.หลังจากนั้นจะปรากฏหน้า Web เพื่อให้ผู้ใช้กรอกแบบสอบถาม เกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท ALTERA ในส่วนนี้ตอบคำถามเฉพาะข้อที่มีเครื่องหมาย * เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วกดที่ปุ่ม Finish เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการขอ License ทางบริษัท ALTERA จะจัดส่งไฟล์ License ให้แก่ผู้ใช้ทาง email ที่ได้กรอกข้อมูลไว้แล้วในขั้นตอนที่ 2


5.เมื่อดาว์นโหลดไฟล์ License ซึ่งจะมีนามสกุล .dat จาก email เป็นที่เรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปจะเป็นการติดตั้งไฟล์ License เข้ากับโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition ก่อนจะทำการติดตั้งไฟล์ License ผู้ใช้จะต้องทำการติดตั้งโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition เรียบร้อยแล้ว ทำการเรียกโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition จาก Start Menu ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5 เรียกโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition จาก Start Menu

6.หลังจากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง Evaluation Mode ขึ้นมาดังรูปที่ 6 กดเลือกที่ Specify valid license file และกดที่ปุ่ม OK

รูปที่ 6 หน้าต่าง Evaluation Mode

7.จากนั้นจะปรากฏหน้าต่าง Specify valid license file ขึ้นมาเพื่อทำการกำหนดไฟล์ License ดังรูปที่ 7 กดปุ่ม เพื่อระบุไดเร็กทรอรี่และชื่อของไฟล์ License ดังรูปที่ 8 เมื่อระบุไฟล์ License แล้วกดที่ปุ่ม OK เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการติดตั้งไฟล์ License

รูปที่ 7 หน้าต่างสำหรับกำหนดไฟล์ License

รูปที่ 8 ระบุไฟล์ License

สำหรับตอนต่อไปจะเป็นการแนะนำวิธีการใช้งานโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition ซึ่งผู้ใช้เองจะได้เห็นความแตกต่างและข้อดี ข้อด้อยของโปรแกรม Quartus II 4.2 Web Edition เทียบกับโปรแกรม MAX+ PLUS II