CONTACT | TEL : 02-728-3440, EMAIL : SALES@ASTRONLOGIC.COM
ASTRON LOGIC RESEARCH AND DEVELOPMENT CO.,LTD.

» WEBBOARD

FPGA vs uController

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบการเขียน Assembly ใน uContrller แต่ไม่ค่อยรู้เรื่อง FPGA ไม่ทราบว่าจะใช้ FPGA แทนได้ไม้ ช่วยอธิบายความแตกต่างและการเขียนเป็นยังไงบ้างครับ ใช้Schematcs ได้เลยใช่ไม้ครับ

จากคุณ : มือใหม่ ตั้งกระทู้นี้เมื่อ 23:22 [25/09/2003]

ความคิดเห็นที่1

ความแตกต่างระหว่าง uC กับ FPGA

uC จะเป็นวงจรรวมที่ได้ออกแบบ Function การทำงานต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น Function ของการโอนย้ายข้อมูล , Function ของการคำนวณ ฯลฯ เวลาเราจะใช้งานเราก็เขียนโปรแกรมขึ้นมาเพื่อเรียกใช้งาน Function ต่างๆ เหล่านั้น และ uC แต่ละตระ***ล เช่น MCS-51 , PIC ฯลฯ มีโครงสร้างสถาปัติยกรรมภายในที่ไม่เหมือนกัน

เวลาเราจะใช้งาน uC เราจะต้องมาศึกษาก่อนว่า uC ที่เราจะใช้งานมีลักษณะโครงสร้างภายในเป็นอย่างไร จึงจะออกแบบระบบด้วย uC ที่ต้องการได้

อีกทั้งภาษาที่ใช้ในการเขียนคำสั่ง uC แต่ละแบบ ก็มีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน เช่น MCS-51 กับ PIC มีภาษา ASM ที่ไม่เหมือนกัน

สำหรับ FPGA โครงสร้างพื้นฐาน ในการออกแบบก็จะประกอบขึ้นจาก Logic Gate พื้นฐานต่างๆ เราจะต้องออกแบบ Function การทำงานเอาเอง ซึ่งเป็นข้อดีตรงที่มันจะมีความยึดหยุ่นสูงเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับระบบที่เราต้องการจะออกแบบได้

และภาษาที่เราจะใช้ในการออกแบบ FPGA ก็เป็นภาษามาตราฐานสามารถใช้กับ FPGA ของทุกบริษัท ไม่ยึดติดกับสถาปัติยกรรมของค่ายใดค่ายหนึ่ง

สำหรับ FPGA ของ ALTERA เองจะมีโปรแกรมช่วยในการออกแบบ จะเรียกว่า โปรแกรม MAX+Plus II ในการออกแบบสามารถออกแบบโดยการเขียนภาษา HDL หรือจะออกแบบโดยการเขียนแผนผังวงจร (Schematics) ก็ได้ และในส่วนของภาษา HDL ตัว Compiler ของ MAX+plus II สามารถลองรับได้หลายภาษาเช่น AHDL , VHDL , Verilog HDL

จากคุณ : support@astronlogic.com 16:20 [26/09/2003]
ร่วมด้วยช่วยกันตอบครับ
ชื่อ :
E-Mail :
คำตอบ :







คลิกเพื่อแทรกรูป