Web Analytics
CONTACT | TEL : 02-728-3440, EMAIL : SALES@ASTRONLOGIC.COM | Cart 0
การใช้งานโปรแกรม MAX+PLUSE II เบื้องต้น (2)

» การใช้งานโปรแกรม MAX+PLUSE II เบื้องต้น (2)

การใช้งานโปรแกรม MAX+PLUSE II เบื้องต้น (2)

4. ในการอธิบายการใช้งานโปรแกรม MAX+PLUSE II ในบทนี้เราจะใช้วงจรในรูปที่ 4.8 ประกอบการอธิบาย

รูปที่ 4.8 วงจร Decade Counter

จากรูปที่ 4.8 เป็นวงจร Decade Counter ซึ่งมีอุปกรณ์ที่ใช้ได้แก่ 74168, 7447, INPUT, OUTPUT, VCC, GND โดยอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้จะมาพร้อมกับโปรแกรม MAX+PLUSE II ในรูปของไลบรารี ส่วนการ นำอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้มาใช้ให้ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ Graphic Form ดังรูปที่ 4.9 และหลังจากนั้นจะมี Dialog Enter Symbol ปรากฏขึ้นมาเพื่อให้เลือกอุปกรณ์ที่เราต้องการนำมาวางที่ Graphic Form โดยที่


- 74168 ใช้ชื่อ Symbol Name ว่า 74168
- 7447 ใช้ชื่อ Symbol Name ว่า 7447
- INPUT ใช้ชื่อ Symbol Name ว่า input
- OUTPUT ชื่อ Symbol Name ว่า output
- VCC ใช้ชื่อ Symbol Name ว่า vcc
- GND ใช้ชื่อ Symbol Name ว่า gnd

รูปที่ 4.9 การเรียกใช้ไลบรารี

รูปที่ 4.10 การเลือก Symbol จาก Library ของ MAX+PLUSE II

สำหรับอุปกรณ์ 74168 และ 7447 จะอยู่ใน Symbol Library …\maxplus2 \max2lib\mf ส่วน INPUT, OUTPUT, VCC, GND จะอยู่ใน Symbol Library …\maxplus2\max2lib\prim เมื่อทำการวาง อุปกรณ์จนครบทุกตัวแล้ว ให้ทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันโดยเลื่อน pointer ของเมาส์ไปที่ขาต่างๆ ของอุปกรณ์ คุณจะสังเกตได้ว่าขณะนี้ pointer ของเมาส์จะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย + จากนั้นให้ทำการคลิกซ้าย ค้างไว้แล้วลากเส้นไปต่อกับอินพุทหรือเอาท์พุทของอุปกรณ์ตัวอื่น และถ้าหากต้องการลบเส้นที่วาดไว้ ให้คลิกที่เส้น ที่ต้องการลบซึ่งขณะนี้เส้นนั้นจะเปลี่ยนจากสีดำมาเป็นสีแดง จากนั้นกดปุ่ม Delete บนคีย์บอร์ดเพื่อลบเส้นนั้นทิ้ง หลังจากเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ จนครบทั้งหมดแล้วให้ทำการเปลี่ยนชื่อของขาอินพุทและเอาท์พุทต่างๆ หรือ PIN_NAME ของอุปกรณ์โดยการดับเบิ้ลคลิกที่ตัวอักษร PIN_NAME ที่ขาอินพุทและเอาท์พุทต่างๆ แล้วเปลี่ยน ชื่อให้ตรงกับรูปที่ 4.8 เมื่อวาดรูป วงจรเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ทำการบันทึกวงจรที่สร้างขึ้นมาจากเมนู File / Save as จากนั้น Save ชื่อไฟล์เป็น first.gdf แล้วคลิกที่ปุ่ม OK

รูปที่ 4.11 บันทึกเป็น File ชื่อ first.gdf

5. ตรวจสอบความถูกต้องในการต่อวงจร File / Project / Save& Check หากต่อวงจรถูกต้องตามเงื่อนไข ของโปรแกรม MAX+PLUSE II จะมีหน้าต่างปรากฏขึ้นมาดังรูป 4.12

รูปที่ 4.12 การตรวจสอบความถูกต้อง